แผนการสอนภาษาอังกฤษ เรื่อง Adjectives
SUBJECT: ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ)
GRADE: ประถมศึกษาปีที่ 1
TEACHER: ครูอุไรวรรณ
เพ็ชรล้ำ
TERM วันที่ 15-19 ธันวาคม พ.ศ 2557 เวลา 4 ชั่วโมง ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557
GENERAL
TOPIC (สาระสำคัญ):
คำคุณศัพท์ (Adjectives) คือ คำที่ทำหน้าที่ขยายคำนาม เพื่อบอกให้รู้ว่า คำนามนั้นมีลักษณะอย่างไร
|
EDUCATIONAL STANDARD (มาตรฐาน):
มาตรฐาน ต 1.1 เข้าใจและตีความเรื่องที่ฟังและอ่านจากสื่อประเภทต่างๆ
และแสดงความคิดเห็น อย่างมีเหตุผล
|
PERFORMANCE INDICATOR(S)
(ตัวชี้วัด):
เลือกภาพตรงตามความหมายของคำและกลุ่มคำที่ฟัง ตอบคำถามจากการฟังเรื่อง ใกล้ตัว
|
OBJECTIVES (จุดประสงค์การเรียนรู้):
|
1 . สามารถอธิบายการใช้ (Adjectives) ประโยคในโครงสร้างได้
2. สามารถบอกความหมาย หน้าที่ และประเภทของ
คำคุณศัพท์ (Adjectives) ได้
3.
สามารถยกตัวอย่างคำคุณศัพท์
(Adjectives) ประเภทต่างๆ
และเรียงลำดับได้อย่างถูกต้อง
4. สามารถเขียนประโยคเกี่ยวกับ
คำ (Adjectives) ได้ถูกต้องตามหลักไวยากรณ์
|
LESSON CONTENT (สาระการเรียนรู้):
|
คำคุณศัพท์ (Adjectives) คือ คำที่ทำหน้าที่ขยายคำนาม เพื่อบอกให้รู้ว่า
คำนามนั้นมีลักษณะอย่างไร แบ่งออกเป็น 8 ประเภท คือ 1. คำชี้เฉพาะเจาะจง 2. คำแสดงความเป็นเจ้าของ 3. จำนวนนับและลำดับที่ 4. คำบอกปริมาณ 5. คำบอกคุณภาพและความรู้สึก 6. คำบอกรูปร่างและขนาด 7. สี 8. สัญชาติ การเรียงลำดับ จำโดยใช้สูตร ชี้ เจ้าของ เลข คุณภาพ ไซส์ สี ชาติ
กรณีที่ในประโยคนั้นมีคำนาม ให้วาง
คำคุณศัพท์ (Adjectives)
ไว้ หน้า คำนามที่ต้องการขยาย
เช่น
Sam is a handsome man.
คำว่า handsome = หล่อ เป็น คำคุณศัพท์ (Adjectives)
ขยายคำว่า man = ผู้ชาย
ซึ่งเป็น คำนาม
ดังนั้น นักเรียนต้องวางคำว่า handsome ไว้หน้า คำว่า man
Meemy is a fat cat.
Joey and Kate are good students.
- กรณีที่ 2 คือ ถ้าประโยคนั้นไม่มีคำนาม
ให้นักเรียนวางคำคุณศัพท์ (Adjectives) ไว้หลัง Verb to be ( is , am , are
) เสมอ
เช่น
I am hungry. Suda
is kind.
They are lazy.
|
ACTIVITIES (กิจกรรม):
|
1. ครู
และนักเรียนสนทนาทักทายกัน Good morning
2 . ให้นักเรียนอ่านคำศัพท์จากบัตรคำที่ครูเตรียมไว้ (
โดยครูต้องเตรียมบัตรคำศัพท์ประมาณ 20 คำ ให้มีคำศัพท์ที่เป็นคำนาม 5 คำ และคำคุณศัพท์ (Adjectives) 15 คำ )
3. ให้นักเรียนช่วยกันยกตัวอย่างมา โดยจัดเป็นกิจกรรมการถาม-ตอบ
ให้นักเรียนยกมือขึ้นตอบ เมื่อนักเรียนตอบถูกก็จะได้แต้มคะแนนกลุ่ม
โดยกิจกรรมนี้จะไม่เรียกนักเรียนคนที่ตอบบ่อยๆเพียงคนเดียว
แต่จะให้สมาชิกแต่ละกลุ่มผลัดกันตอบจนครบทุกคน
4. อธิบายให้นักเรียนเข้าใจถึงตำแหน่งการวางของคำคุณศัพท์ (Adjectives)
5. ถาม-ตอบ
ช่วยกันสรุปเนื้อหาที่เรียนและเปิดโอกาสให้นักเรียนสอบถามหากมีข้อสงสัย ให้นักเรียนทำแบบฝึกหัด
|
RESOURCES & MATERIALS (สื่อและอุปกรณ์):
|
-
บัตรภาพ
-
Woksheet
-
บัตรคำศัพท์
-
Exercise book
-
หนังสือเรียนภาษาอังกฤษ
|
ASSESSMENT (การวัดและประมินผล):
|
-
-
สังเกตพฤติกรรมในขณะทำกิจกรรมในชั้นเรียน
-
แบบสัมภาษณ์
-
แบบฝึกหัด(Exercise book)
-
Worksheet
|
NOTES: บันทึกหลังการสอน
|
__________________________________________________________________________________________________________________
__________________________________________________________________________________________________________________
__________________________________________________________________________________________________________________
__________________________________________________________________________________________________________________
__________________________________________________________________________________________________________________
__________________________________________________________________________________________________________________
__________________________________________________________________________________________________________________
__________________________________________________________________________________________________________________
ลงชื่อ…………………………… ครูผู้สอน
(
นางสาวอุไรวรรณ เพ็ชรล้ำ)
|
ข้อเสนอแนะของผู้บริหาร
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
ลงชื่อ …………………………………………
(นางสาวกัญฐณัฏ ฉลอง)
ผู้อำนวยการโรงเรียนบางพลีพัฒนศึกษาลัย
เป็นสื่อการสอนที่ดีมากค่าาาาาาา
ตอบลบ